Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

LỢI ÍCH CỦA CỜ VUA



 

Xem hình
Hiện nay, môn Cờ vua đã được đưa vào chương trình giảng dạy của các trường tiểu học tại các nước phát triển (như Nga, Mỹ, Singapore…). Các nghiên cứu về lợi ích của cờ vua với giáo dục đã chứng minh rằng môn thể thao trí tuệ này giúp trẻ thông minh hơn bằng cách phát triển các kỹ năng sau:



Hiện nay, môn Cờ vua đã được đưa vào chương trình giảng dạy của các trường tiểu học tại các nước phát triển (như Nga, Mỹ, Singapore…). Các nghiên cứu về lợi ích của cờ vua với giáo dục đã chứng minh rằng môn thể thao trí tuệ này giúp trẻ thông minh hơn bằng cách phát triển các kỹ năng sau:

1. Sự tập trung

Trẻ được dạy về tác dụng của việc quan sát cẩn thận và tập trung khi chơi cờ. Bởi nếu trẻ không quan sát được điều gì đang xảy ra thì dù rất thông minh chúng cũng không thể phản ứng một cách nhanh nhẹn trước các tình huống.

2. Trí tưởng tượng theo logic

Trẻ luôn được khuyến khích để tưởng tượng về kết quả của mỗi nước đi trước khi nó diễn ra. Trẻ nhỏ rèn luyện khả năng hình dung bằng cách tưởng tượng nước đi của các quân trong đầu, đầu tiên là một nước, sau đó là một vài nước và cứ thế tăng lên.

3. Khả năng tư duy cụ thể

Trẻ được dạy suy nghĩ kĩ trước khi đi một nước cờ. Chúng được dạy để tự hỏi bản thân câu hỏi: "Nếu mình đi nước này, đối phương sẽ đi như thế nào và mình sẽ trả lời ra sao?" Dần dần, Cờ vua sẽ giúp trẻ phát triển tính kiên nhẫn và chịu khó tư duy hơn.

4. Khả năng đánh giá tình huống

Trẻ khi học Cờ vua sẽ được dạy rằng chúng không nên làm theo những điều đầu tiên đến trong suy nghĩ của chúng. Chúng được học cách đưa ra hàng loạt các giải pháp cho cùng một vấn đề và cân nhắc lợi hại của những giải pháp đó và chọn cho mình một phương án tối ưu nhất để thực hiện.

5. Khả năng phân tích

Trẻ sẽ học cách đánh giá kết quả của những hành động và sự việc cụ thể. Liệu rằng sự việc này sẽ có lợi hay không có lợi với mình? Các quyết định sẽ tốt hơn khi được tư duy một cách logic.

6. Khả năng tư duy trừu tượng

Trẻ được dạy cách tư duy suy xét từ các chi tiết nhỏ, sau đó hình dung bức tranh toàn cảnh trong mỗi ván cờ. Chúng cũng học cách sử dụng giải pháp của tình huống này áp dụng và sáng tạo cho các tình huống tương tự khác.

7. Khả năng lập kế hoạch

Trẻ nhỏ khi học cờ được rèn luyện để đưa ra các mục tiêu dài hạn và học cách tiến hành các bước để đạt được mục tiêu của mình. Chúng cũng được học cách phân tích, đánh giá, và lập lại kế hoạch khi tình huống thay đổi.

8. Khả năng cân nhắc đồng thời nhiều vấn đề

Trẻ em được khuyến khích không chú tâm quá nhiều vào một vấn đề, chúng được học   cách cân nhắc rất nhiều các vấn đề cùng một lúc.

9. Khả năng sáng tạo

Khi học cờ, trẻ học cách đưa ra các giải pháp theo tính chất thiên biến vạn hóa của từng ván cờ, thay vì áp dụng một cách cứng nhắc theo các quy tắc.

10. Tính kỷ luật

Những quy tắc trong khi chơi cờ sẽ rèn luyện cho trẻ tính kỷ luật cao. Ví dụ như khi chơi cờ, trẻ phải đợi đến lượt của mình mới được phép di chuyển quân.

Các kỹ năng trên không cụ thể trong cờ vua, nhưng chúng xuất hiện ở tất cả các phần trong mỗi ván cờ. Cờ vua được ví như một công cụ dạy học đặc biệt, nó kích thích tư duy của con trẻ và giúp chúng hình thành và phát triển các kỹ năng khi chơi cờ. Kết quả là trẻ sẽ có được tư duy tốt hơn, khả năng giải quyết vấn đề nhanh hơn và sự tự tin, độc lập trong suy nghĩ của chính mình.

Các nghiên cứu tại Mỹ và Canada cho rằng Cờ vua giúp cải thiện điểm số trong các kỳ thi tiêu chuẩn cho cả môn toán và môn đọc. Một nghiên cứu có quy mô lớn về chương trình cờ vua ở thành phố New York, với sự tham gia của hơn 100 trường học và 3000 học sinh đã chỉ ra rằng: Kết quả học tập môn tiếng anh và môn toán của những học sinh học Cờ vua luôn luôn cao hơn các học sinh không học cờ.

Tại các trường học, cờ vua như là cầu nối để giúp các em ở độ tuổi khác nhau, những tập thể khác nhau và giới tính khác nhau có cơ hội cùng tham gia một trò chơi mà chúng yêu thích.

Cờ vua giúp trẻ xây dựng mối quan hệ cá nhân và tinh thần đoàn kết khi chúng cùng nhau tham gia một đội để giao đấu với trường khác. Cờ vua cũng dạy cho trẻ tinh thần thể thao – Cách để chiến thắng một cách đẹp nhất và không bao giờ bỏ cuộc trong khi thi đấu.

Biên soạn: CLB Học Cờ Cùng Kiện Tướng



(Theo www.hoccocungkientuong.com)


LỢI ÍCH CỦA CỜ VUA ĐỐI VỚI HỌC TẬP VÀ TƯ DUY SÁNG TẠO

Xem hình
Cờ vua được biết đến rộng rãi như môn làm tăng cường "cơ thần kinh". Các lợi ích mang tính hiệu quả của cờ vua xuất hiện ngày càng nhiều. Rất nhiều các nghiên cứu, với luận điểm ủng hộ rằng cờ vua nâng cao trí nhớ, làm tăng các kỹ năng về không gian và con số, tăng khả năng giải quyết vấn đề và tư duy logic.

 

Rất nhiều trường học trên toàn thế giới khuyến khích học sinh chơi cờ để nâng cao thành tích học tập. [10] Quá trình nghiên cứu một cách hệ thống đã chỉ ra rằng cờ vua đã nâng cao chỉ số IQ và điểm thi của học sinh (Dullea, 1982; Palm,1990; Ferguson, 2000), cờ vua còn giúp tăng cường các kỹ năng như: kỹ năng  toán học, kỹ năng về ngôn ngữ và kỹ năng đọc (Margulies, 1991; Liptrap, 1998; Ferguson, 2000). Cờ vua là một hình thức thú vị để dạy trẻ em làm thế nào để suy nghĩ và giải quyết một tình huống thay đổi chưa từng xảy ra hay những khó khăn phức tạp luôn đa dạng. [3] Ngày càng có nhiều trường học trên khắp thế giới thừa nhận giá trị của cờ vua, với sự hướng dẫn đang dần dần trở thành nên hoàn thiện hơn.

CỜ VUA TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Một nghiên cứu của Tiến sĩ Albert Frank ở Zaire năm 1973 -74 đã cho thấy những thiếu niên giỏi về cờ vua thì có thế mạnh về không gian, số học, khuynh hướng quản lý và các kỹ năng liên quan tới công việc văn phòng. [4] Tiến sĩ Robert Ferguson nhấn mạnh: "những phát hiện này cho thấy khả năng bộc lộ của tính cách của một cá nhân không chỉ ở một hoặc hai mặt mà còn là rất nhiều các mặt khác khi cờ vua."

Sự nghiên cứu của tiến sĩ Frank cũng chỉ ra rằng việc học cờ vua làm tăng cường cả về số học và khả năng ngôn ngữ, điều này đúng với hầu hết các học sinh (không chỉ với người chơi giỏi), những học sinh này đã dành một tuần 2 giờ để học chơi cờ trong suốt một năm học. Các nghiên cứu khác đã bổ sung thêm rằng chơi cờ vua có thể tăng cường trí nhớ của trẻ (Artise). [3].

 

Một cuộc nghiên cứu năm 1990 đến 1992 ở New Brunswick, Canada, bổ sung thêm giá trị của cờ vua về sự phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề ở trẻ nhỏ (Guadreau 1992). Chương trình đã đưa cờ vua vào giảng dạy từ lớp 2 đến lớp 7 như một phần của môn toán học đã cho thấy điểm số trung bình trong các bài kiểm tra của học sinh trong tỉnh tăng lên từ 62% đến 81%. [9]

Cờ vua đã giúp học sinh nâng cao tổng thể các chỉ số IQ. Một nghiên cứu ở Venezuela sử dụng một mô hình gọi là "Wechsler Intelligence Scale" đối với  hơn 4000 học sinh lớp hai đã phát hiện ra một phát triển quan trọng ở chỉ số IQ của hầu hết học sinh sau 4 tháng rưỡi học cờ vua một cách có hệ thống.  Điều này xảy ra ở hầu hết các nhóm kinh tế -xã hội bao gồm cả nam và nữ. Chính phủ Venezuela đã rất ấn tượng với kết quả này và cho phép tất cả trường đưa môn cờ vua vào giảng dạy bắt đầu từ năm 1988-1989. [3].

CỜ VUA Ở HOA KỲ

Cờ vua từ lâu đã được công nhận trên toàn thế giới như là một nhà xây dựng trí tuệ vững mạnh, nhưng chỉ gần đây Hoa Kỳ mới bắt đầu thừa nhận khả năng của cờ vua trong việc nâng cao khả năng nhận thức, suy nghĩ mang tính lý trí và lý luận đúng cả ở những trẻ em ít hứa hẹn nhất. [2]

Ông Robert Ferguson của Bradford - trường PA đã kiểm tra các học sinh từ lớp bảy đến lớp chín, năm 1979 - 1983, một phần của đề ESEA phần IV - Chương trình khám phá và thấy rằng sau khi dành 60 - 64 giờ để chơi và học cờ vua trên 32 tuần học sinh thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong tư duy phản biện. Nghiên cứu của ông cho thấy điểm số bài kiểm tra về  tư duy phản biện gọi là Watson-Glaser Critical Thinking Appraisal đã tăng lên 17,3% ở các học sinh  thường xuyên tham gia vào các lớp học cờ vua, so với 4,6% các trẻ em tham gia các hình thức hoạt động khác của "các chương trình hoạt động làm giàu" bao gồm:  giải quyết vấn đề tương lai, Dungeons và Dragons, giải quyết vấn đề với máy tính, nghiên cứu độc lập, và ghi chép sáng tạo. Ông kết luận cờ vua nâng cao kỹ năng tư duy hơn các phương pháp làm giàu kỹ năng khác. [13].

Trong một chương trình do tiến sĩ Ferguson điều hành từ tháng chín năm 1987 đến tháng 5 năm 1988, tất cả các học sinh của một lớp sáu chọn ở vùng nông thôn Pennsylvania đã được yêu cầu để học về cờ.

Kết quả thật đặc biệt, Kết quả cuộc nghiên cứu các bài kiểm tra cho thấy có một sự gia tăng đầy ý nghĩa cả về trí nhớ và các kỹ năng lý luận ngôn ngữ. [3].


Năm 1993, một dự án được hướng dẫn bởi giáo sư Stuart Margulies điều tra ảnh hưởng của chơi cờ tới điểm số môn đọc. Hai trong số 5 lớp học đã được lựa chọn ở các trường New York và Los Angeles. Các em được lựa chọn là học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 được giảng dạy cờ vua và lý luận ở mỗi trường. Điểm đọc của học sinh chơi cờ vua và học sinh không chơi cờ xấp xỉ bằng nhau ở đầu năm học. Tuy nhiên, vào cuối năm những học sinh tham gia chương trình cờ vua có điểm số đọc cao hơn rất đáng kể. [10].

Ở Marina, CA, một thử nghiệm chỉ ra rằng chỉ với 20 ngày chơi cờ thì kết quả học tập của học sinh được cải thiện đáng kể. George L. Stephenson, trưởng  khoa toán học Marina JHS, cho biết 55% học viên  cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong kết quả học tập sau khi được hướng dẫn sơ lược về cách chơi cờ. [13].

Học sinh tiểu học thông thường (chưa từng tham gia khóa học cờ vua nào, và thường là học sinh lớp 3 và lớp 5) sau khi tham gia vào một chương trình cờ của trường cho thấy kỹ năng đọc và học toán tăng gấp hai lần so với học sinh không chơi cờ dựa trên thang Đánh Giá Kỹ Năng Học Tập Texas. Các báo cáo cũng cho thấy giáo dục đặc biệt với người chơi cờ làm gia tăng lòng tự trọng và sự tự tin – đây là mục tiêu chính dành cho các em học sinh này. [9].

 

CÁC BÁO CÁO TỪ TRƯỜNG HỌC.

Người ta nhận thấy cờ vua đã đánh thức những khả năng tiềm ẩn của học sinh trong khi điều này rất khó đạt được bằng các phương pháp giáo dục truyền thống. Một số hiệp hội trường học trên khắp cả nước đang bắt đầu đưa cờ vào chương trình học. [2] Các báo cáo từ các sinh viên, giáo viên, và cha mẹ học sinh không chỉ ca ngợi về những lợi ích mang tính hiệu quả của cờ vua đối với học tập như kỹ năng giải quyết các vấn đề về toán học, kỹ năng đọc hiểu, mà còn chỉ ra cờ vua làm tăng sự tự tin, tính kiên nhẫn, trí nhớ, lý luận, tư duy phản  biện, khả năng quan sát, phân tích, sáng tạo, tập trung, kiên trì, tự chủ, thể thao, trách nhiệm, sự tôn trọng người khác, lòng tự trọng, ứng phó với thất vọng, và nhiều các ảnh hưởng tích cực khác tuy chúng rất khó đo lường nhưng lại tạo sự khác biệt lớn trong thái độ, động lực và thành tích của học sinh. [9]

Amori cho hay khi trẻ phân tích các tình huống trong khi chơi cờ dạy cho các em các kỹ năng đưa ra quyết định tốt hơn và giúp các em có ý thức hơn về những hậu quả của hành động. Cờ vua cũng làm tăng cường khả năng suy nghĩ về lợi ích lâu dài của trẻ thay vì chỉ là sự hài lòng ngay lập tức. [2].

Tại New York, một số các trường ngoại thành bắt buộc giảng dạy cờ vua ở bậc tiểu học, và các hiệp hội nhà trường không giàu có cho lắm cũng nhận thấy rằng cờ vua tốn rất ít ngân sách chi tiêu cho việc học, nó đòi hỏi rất ít thiết bị và hầu như không cần cơ sở vật chất  nào ngoại trừ những bàn ghế, [2] trường Mott Hall là ví dụ, trường bắt buộc học cờ như là một khóa học bắt buộc giống như toán học và tiếng Anh với học sinh từ lớp 4 đến 6. [4].

Các giáo viên tại trường Roberto Clemente (CIS 166) trong báo cáo ở New York đã công bố rằng cờ vua không chỉ cải thiện điểm số học tập mà còn góp phần nâng cao đối với cả các hoạt động xã hội. ông Joyce Brown, trợ lý hiệu trưởng và là thanh tra của phòng giáo dục đặc biệt cho hay: "hiệu quả đạt được thật đáng ngạc nhiên", ông còn cho biết thêm: "cờ vua không chỉ nâng cao kỹ năng đọc và kỹ năng toán học ở trẻ em, mà khả năng liên quan tới xã hội của các em cũng tăng lên đáng kể". Các nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấysự cố về đình chỉ học và gây lộn bên ngoài giảm đi ít nhất 60% kể từ khi các em chú ý đến cờ vua ". [13].

Hiệu trưởng - Connie Wingate – thuộc trường P.S. 123 - New York, phát biểu trong một chương trình cờ vua tại trường học thuộc thành phố New York: "môn cờ vua thật là tuyệt vời, thật thần kỳ và kỳ diệu. Cờ vua đã mang tới điều tốt nhất chưa từng xảy ra ở ngôi trường này, tôi rất cảm kích. Đó là điều thực sự cần thiết dành cho những em đã trực tiếp tham gia cũng như các em khác trong trường ... những em đang cố gắng thông qua cờ vua để tập trung và làm một điều gì đó tốt hơn cho bản thân.  Đó là một sự sàng lọc cho toàn bộ trường học cũng như trong cộng đồng ... hơn bất cứ điều gì, cờ vua tạo nên một sự nổi bật ... những gì môn này đã làm cho các em đơn giản đã vượt quá bất cứ điều gì mà tôi có thể mô tả. Học sinh xuất sắc nhất trong trường chúng ta cũng là một thành viên của đội tuyển cờ vua. Về học vấn mà nói, các em đang trở nên tốt hơn trong lớp học và điều đó góp phần không nhỏ bởi môn cờ vua. Chỉ bằng cách các em cảm nhận về bản thân, lòng tự trọng mới làm cho các em chiến thắng được các đối thủ khác ". [13]

Hiệu trưởng Jo Bruno - của trường P.S. 189, Brooklyn, NY cho biết "Trong các giải cờ vua, trẻ em có cơ hội được học nhiều hơn và đa dạng hơn, tất cả các em đều là như nhau trên bàn cờ. Tôi tin rằng có sự kết nối giữa học thuật và sự phát triển trí tuệ của trẻ, tôi nhận thấy các em có thể tập trung vào một công việc nào đó diễn ra nhiều hơn trong một tiếng rưỡi. Tôi thực sự rất kinh ngạc. Trong khi đó một số em không thể nào tập trung vào việc gì dù chỉ diễn ra hơn 20 phút ". [13].

  Jerome Fishman, nhân viên tư vấn của trường C.J.H.S. 231, Queens, New York phát biểu: "Tôi thích các khía cạnh của xã hội hóa, bạn được tham gia vào một cuộc cạnh tranh thân thiện của hai khối óc.  Một bên là nhu cầu mong muốn giỏi hơn bởi sự phát triển nhận thức với một bên môn cờ vua giúp họ phát triển các kỹ năng xã hội ở các kỳ thủ trẻ. Nó làm cho họ cảm thấy cờ vua là một phần của họ. Bất cứ khi nào chúng tôi nhận một em học sinh chuyển tới từ trường khác do có những hành vi không tốt, hiệu trưởng trường chúng tôi (Tiến sỹ Wilton Andeson)  đề nghị cho các em học cờ vua như một cách để giúp các em tìm thấy vị trí thích hợp của mình.  Nó cũng giúp các em học cách làm bạn tốt hơn. Các em phân tích lại ván cờ và nói chuyện về nó sau đó. Tôi thậm chí đã có một vài học sinh chưa từng đến nhà của nhau để chơi cờ hay trao đổi những vấn đề trong tạp chí Đời sống cờ vua. Tuy nhiên, các em đã xếp hàng ở phía trước của lớp từ lúc 6:45 sáng để chơi một vài ván cờ trước khi bắt đầu lớp học". [13].

Trường Roosevelt tại Santa Ana - California, đã bắt "các lỗi cờ" trong năm 1998. Hiệu trưởng trường, ông Nadine Rodrigues, cho biết cờ vua đã giúp chúng tôi thực thi rất nhiều những luật mà chúng tôi yêu cầu của học sinh thực hiện trong trường học. [19].

Năm 1999 trường El Toro ở Morgan Hill, CA bắt đầu một chương trình cờ vua cho các em học sinh lớp ba. "Liệu rằng cờ vua có phù hợp cho học sinh lớp ba của tôi? Liệu rằng tôi có thể giúp các em phát triển tư duy, kỹ năng lập luận bằng cách chơi một trò chơi mà sau đó các em có thể học hỏi và phát triển trong suốt cuộc đời các em? Liệu rằng các em xứng đáng được hưởng một nền giáo dục mang tầm cỡ thế giới? Câu trả lời cho cả ba câu hỏi trên là: "Có"," Steve Peterson, một cô giáo lớp ba trả lời. [14].

Năm 1990, trường tiểu học William Frantz và trường trung học Charles Colton ở New Orleans, Louisiana đã đưa vào giới thiệu chương trình cờ vua ở trường. Ông Perez, người quản lý, nói rằng ông nhận thấy một sự khác biệt về cách cư xử của các em học sinh chơi cờ vua với môi trường xung quanh các em. Các học sinh này có vẻ như không nản chí với các khái niệm xa lạ. Cờ vua dạy các em cách tự kiềm chế bản thân, những điều làm cho các em trở nên giữ kỷ luật hơn trong lớp học. [8].

Ông Moreno, cố vấn của một trường, đã viết: "Bất kỳ nhà giáo dục nào - những người đã sử dụng môn cờ vua trong giảng dạy - đều không  thể dự đoán trước về lợi ích hay sự thành công của môn học này ... Các nhà cố vấn ở trường học quan tâm nhiều hơn đến Chương Trình Thành Công Từ  Cờ Vua mà tôi đã thực hiện ở Maryland, một trường công thuộc quận Montgomery ,". [11]

Ông Aremin Hacobian - giám đốc điều hành của Học viện quốc tế Cờ vua ở Boston, MA - phát biểu: "Cờ vua theo quan điểm của tôi có lẽ là bí mật tốt nhất thế giới về cách cải thiện tình trạng  học tập của một đứa trẻ và cung cấp một mục tiêu theo đuổi suốt đời và thời thơ ấu là thời gian để bắt đầu ", ông nhấn mạnh "Năng lực của trẻ em để học chơi môn này vượt xa bất cứ người lớn nào. Nó giống như học một ngôn ngữ nước ngoài. Một đứa trẻ năm hoặc sáu tuổi mở ra mọi thứ và sẵn sàng hấp thu một cách vô hạn những gì mà thế giới ban cho". [2]

 Các điều lệ trường học Princeton ở New Jersey đã khởi đầu chương trình cờ vua từ năm 1999,  mục đích là để trẻ em học cách suy nghĩ liên tục và logic, các kỹ năng  này nhằm hỗ trợ cho các môn học khác. [12].

Susan Hall, một giáo viên lớp ba ở học viện Fort Worth bang Texas, đã viết rằng trong quá trình học tập cờ vua, học sinh của cô đã học được về toán học, logic, và các mối quan hệ không gian. Các em đã học được cách lập kế hoạch trước, thực hiện theo trình tự và tinh thần trung thực, những đặc điểm này trở thành tính cách của các em trong cuộc sống. Và trong mối quan hệ  mới, các em phát triển kỹ năng giao tiếp với sự tự tin và lòng tự trọng nâng cao.[7].

 

TÍNH PHỔ BIẾN VÀ SỰ THỪA NHẬN CỦA CỜ VUA.

Trường học trên khắp nước Mỹ đang kết hợp các trò chơi vào chương trình học của họ. Cờ vua trong trường họcmột chương trình lớn nhất, dạy về cờ vua đã kỷ niệm lần thứ 16 của mình vào tháng trước và bây giờ phát triển ra 19 thành phố với hơn 300 trường học và 20.000 học sinh tại New York. Tại đây, 3 năm trước chỉ có 45 trường tham gia nay tăng  lên 118 trường tham gia. [17] Liên đoàn Cờ vua Mỹ rất thích thú khi số hội viên trẻ tuổi ở cơ sở tăng mười một lần kể từ năm 1989. [4] Trong số 2.200 câu lạc bộ cờ vua trên khắp đất nước liên kết với Liên đoàn và hơn một nửa là câu lạc bộ trường học. [17].

Ông Beatriz Marinello, giám đốc đào tạo của Liên đoàn cờ vua Mỹ ở New Windsor phát biểu rằng: "10 năm trước đây chỉ có bốn hoặc năm trại cờ trong cả nước, nhưng hiện nay có bốn hoặc năm trại tại mỗi tiểu bang," [2].

Vào tháng 6 năm 1999 Ủy ban Olympic Quốc tế chính thức công nhận cờ vua là một môn thể thao. Với sự công nhận này hy vọng nhiều hơn trẻ em của chúng ta sẽ tham gia cờ vua, cố gắng cho một giấc mơ thể thao sẽ giúp chúng thông minh hơn, và cuối cùng là khả năng đối phó tốt hơn các vấn đề  trong thế giới thực [3]

Các trường Đại học Texas và Maryland cung cấp học bổng toàn phần cho các sinh viên cờ vua.

SỰ TÀI TRỢ

Kinh phí cho hoạt động cờ được ban hành theo "Đạo luật Giáo dục Mỹ" (Điểm 2000), Công Luật 103-227, mục 308.b.2.E:"Hỗ trợ cho các sáng kiến đổi mới và các phương pháp đã được chứng minh làm tăng khả năng của giáo viên để xác định nhu cầu học tập và  động viên học sinh phát triển hơn nữa để có các kỹ năng tư duy bậc cao, kỷ luật, và phương pháp giải quyết sáng tạo", bản gốc của phần này bao gồm "cờ vua là thế đấy" và được thông qua cả hai viện của Quốc hội, tuy nhiên cụm từ này đã bị xóa sau này bởi Hội nghị Ủy ban. [9]


Biên dịch: CLB. Học cờ cùng kiện tướng


(Theo Aleksandr Kitis - www.vivacityinc.com)

Nguồn: www.hoccocungkientuong.com


Lợi Ích Của Cờ Vua Đối Với Trẻ Em

Xem hình
Nhờ có sự kết hợp giữa giáo dục và cờ vua, cùng với sự ghi nhận về hiệu quả học tập của các học sinh tham gia chơi cờ vua, đã có sự bùng nổ về số lượng trẻ em tham gia học cờ và chơi cờ tại Hoa Kỳ.

Từ lâu cờ vua đã được coi là một phương pháp hữu hiệu nhất cho trẻ em để tăng khả năng tư duy, sự tập trung,  trí nhớ, và kỹ năng phân tích vấn đề. Đối với bất kỳ một đứa trẻ nào được học cờ vua, không có gì ngạc nhiên khi những giả định đã thực sự được chứng minh trong một số nghiên cứu về ích lợi của việc học cờ đối với sự cải thiện điểm số của các em tại trường.

Mặc dù cờ vua được coi như bài tập thể dục não bộ để gia tăng khả năng tư duy cho mọi lứa tuổi, cùng với đó người ta đã tiến hành nghiên cứu tác động của cờ vua đối với trẻ em. Tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả những trẻ em được đào tạo cờ và chơi cờ có khả năng phân tích và sự phát triển trí tuệ tốt hơn hẳn các em cũng trang lứa.

Kết luận ban đầu

Sau khi một số nghiên cứu không chính thức đã được thực hiện trong đầu thế kỷ 20 về ảnh hưởng của cờ vua đối với tư duy logic và 1 số chức năng khác. Một kết luận ban đầu chỉ ra rằng, cờ không chỉ đòi hỏi các tố chất cần thiết mà còn giúp phát triển các tố chất chất đó. Trong "Cờ vua và giáo dục" John Artise đã viết "Sự kích thích vào thị giác có xu hướng cải thiện bộ nhớ nhiều hơn bất kỳ sự kích thích nào khác; Cờ vua thực sự là bài tập tuyệt vời để luyện trí nhớ và ở bất cứ công việc nào cần đến trí nhớ thì nó cũng đóng một vai trò quan trọng."

Việc cải thiện bộ nhớ chỉ là đỉnh của tảng băng trôi này. Các báo cáo từ các sinh viên, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh đã cho thấy các lợi ích có tính học thuật của môn cờ vua như các kỹ năng giải quyết vấn đề toán học, khả năng đọc hiểu, tư duy logic, sự quan sát, nhận diện, phân tích, sáng tạo, tập trung, bền bỉ, tự kiểm soát, tinh thần thể thao, tinh thần trách nhiệm, sự tôn trọng người khác, sự tự tôn cũng như sự thất vọng và các ảnh hưởng khác mà khó định lượng/ đo lường nhưng có thể phân biệt như quan điểm, động cơ thúc đẩy và thành tích của sinh viên.

Với những hiệu quả thực sự như vậy, năm 1992 Hoa Kỹ đã ban hành luật thúc đẩy và khuyến khích sự kết hợp của môn cờ vua với các chương trình học tại các trường.

Nhờ có sự kết hợp giữa giáo dục và cờ vua, cùng với sự ghi nhận về hiệu quả học tập của các học sinh tham gia chơi cờ vua, đã có sự bùng nổ về số lượng trẻ em tham gia học cờ và chơi cờ tại Hoa Kỳ. Sự phổ biến của nó có thể được nhìn thấy khi ký lục về số lượng các vận động viên cờ vua tham gia cạnh tranh trong các sự kiện nổi bật về giáo dục của quốc gia. Số lượng các thành viên nhí tham ra chơi cờ tăng nhanh hơn so với số lượng những người trưởng thành tham gia rất nhiều. Liên đoàn cờ vua Hoa Kỳ ngày nay đại diện cho hơn 50% tổng số các thành viên. Hàng năm có khoảng 250,000 trẻ em ở Hoa Kỳ được giảng dạy và giới thiệu những nguyên lý cơ bản về cờ vua trong hệ thống các trường tiểu học. Số lượng trẻ em chơi cờ phát triển rất nhanh, và lúc này thật sự cần có những nghiên cứu để xác định ảnh hưởng của cờ vua đối với trẻ em như thế nào. May mắn thay, các nghiên cứu này đã được thực hiện để xác nhận giả thuyết rằng cờ vua làm tăng chất lượng học sinh tại các trường tiểu học; hơn những gì tôi đã nêu ra ở đây, tôi đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề liên quan và tất cả đều có kết quả tương tự.

Nghiên cứu cơ bản

Theo báo cáo trong "Phát triển tư duy Phản biện Thông qua Cờ vua", Tiến sĩ Robert Ferguson thử nghiệm học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 trong những năm 1979-1983, đây được coi như là một phần của ESEA IV-C trong chương trình khám phá. Ông thấy rằng những học sinh không chơi cờ vua tăng kỹ năng tư duy phản biện của họ trung bình 4,6% mỗi năm, trong khi những học sinh là thành viên của một câu lạc bộ cờ vua đã được cải thiện kỹ năng phân tích của họ trung bình 17,3% / năm. Ba nghiên cứu riêng biệt để xác định cách cờ vua ảnh hưởng thế nào đến tư duy sáng tạo cũng đã được thực hiện như một phần của cuộc nghiên cứu tương tự. Nó kết luận rằng trung bình những học sinh được chơi và học cờ thường xuyên có khả năng cải tạo tư duy sáng tạo nhanh hơn 2-3 lần so với những học sinh không chơi cờ.

Các nghiên cứu tiếp theo của Tiến sĩ Ferguson tiếp tục hỗ trợ các kết luận ban đầu. Trong nghiên cứu thí điểm tại trường Tri-State Area thực hiện vào năm 1986 và "Sự phát triển  của lý luận và trí nhớ qua cờ vua"  (1987-88) học sinh chơi cờ cho thấy họ có sự phát triển rất tốt vềkhả năng ghi nhớ, óc tổ chức và tư duy logic.

Nghiên cứu "Cờ vua và năng khiếu" được tiến hành bởi Tiến sĩ Albert Frank tại trường Uni Protestant, trong năm học 1973-1974. Nghiên cứu đã sử dụng nhóm lớn để thí điểm và thành lập nhóm kiểm soát, Tiến sĩ Frank muốn xác nhận chắc chắn rằng liệu có phải để có thể chơi cờ giỏi người ta phải có năng khiếu hay ít ra cũng phải có 1 số khả năng nhất định như đã nêu ở trên Ông cũng muốn biết liệu việc học cờ có thể phát triển những khả năng đó hay không? Kết quả của ông rất đáng kinh ngạc, nhưng có thể dự đoán được. Có một mối tương quan đáng kể giữa khả năng chơi cờ tốt và không gian, số, hành chính, và khả năng về công việc giấy tờ. Nó cho thấy các khả năng có được khi chơi cờ không chỉ là một hay hai khả năng mà là rất nhiều khả năng được phát triển cùng 1 lúc khi chơi cờ.Các kết luận của ông chỉ ra rằng những học sinh tham gia các khóa học cờ vua đánh dấu sự phát triển các năng khiếu của mình bằng lời nói và những con số. Hơn nữa điều này được nhận thấy ở hầu hết những người chơi cờ chứ không chỉ ở những người chơi cờ giỏi.

Một nghiên cứu tiến hành ở bốn trường tiểu học lớn ở Texas vào năm 1997 tiếp tục chứng minh các lợi ích của cờ vua. Đánh giá thông qua các tiểu bang Texas của Học Viện Kỹ năng (TAAS), nghiên cứu này được thực hiện để kiểm tra sự khác biệt mà câu lạc bộ cờ vua đã có trên các thử nghiệm có tính chuẩn hóa. Các trường học đã được lựa chọn phải đưa cờ vua vào giảng dạy tối thiểu là 2 năm. Các câu lạc bộ cờ đào tạo một tiếng đồng hồ sau giờ học một ngày mỗi tuần. Từ một vài nghìn học sinh đã kiểm tra và tất cả các loại học sinh được kiểm tra từ học sinh giáo dục đặc biệt cho các học sinh năng khiếu và tài năng, những mẫu thí nghiêm lớn và đa dạng, đủ để tạo ra một kết luận cụ thể. Có những cải tiến đáng kể trong cả hai môn học là đọc hiểu và toán học cho tất cả các cấp lớp và tất cả các trình độ của học sinh (thường xuyên, có năng khiếu và tài năng, thuộc diện giáo dục đặc biệt, học tập thể, vv). Thông qua chỉ số về học tập của bang Texas, nó đã được xác định rằng trung bình những học sinh chơi cờ vua được cải thiện về khả năng đọc hiểu và toán học nhanh gấp 1.5-2 lần so với những học sinh không chơi cờ. 

Một nghiên cứu của Tiến sĩ Stuart Margulies từ năm 1991 đã nghiên cứu về sự phát triển ngôn từ trong cờ vua. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những học sinh được học cờ đã gia tăng khả năng đọc hiểu của mình khá tốt. "Nghiên cứu của Margulies là một trong những luận cứ mạnh nhất để chứng minh rằng điều cuối cùng mà tất cả các giáo viên cần phải biết là - cờ vua là một công cụ học tập hữu ích. (Inside Chess, tháng 2 năm 1994).

"Liệu cờ vua có thể giúp phát triển trí tuệ sớm" là câu hỏi đặt ra trong nghiên cứu "Cờ vua và phát triển nhận thức" của Johan Christiaen từ những năm 1974-1976 tại Bỉ. Các kết quả một lần nữa khẳng định rõ ràng rằng các nhóm học sinh chơi cờ vua có những tiến bộ vượt bậc so với nhóm học sinh không chơi cờ vua. Năm 1982, Tiến sĩ Gerard Dullea đề cập đến nghiên cứu này và tuyên bố "... chúng ta có những bằng chứng khoa học để chứng minh điều mà chúng ta tin tưởng - cờ vua làm cho trẻ thông minh hơn!" (Chess Life, tháng 11 năm 1982) Trong một nghiên cứu tương tự được thực hiện trong một loạt thử nghiệm ở New Brunswick , Canada được gọi là Thách thức toán học, các chương trình giảng dạy toán học cờ vua được sử dụng để dạy logic từ lớp 2 đến lớp 7. Điểm số trung bình của môn giải quyết vấn đề trong tỉnh đó tăng từ 62% đến 81%.. Trong "Chơi Cờ vua" – Một nghiên cứu về kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh có trí thông minh trung bình và trên trung bình được viết bởi Philip Rifner từ năm 1991-1992 trong trường học. Các giả thuyết rằng việc học các kỹ năng giải quyết vấn đề trong cờ cua sau đó có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác đã được khẳng định

Kết luận

Bây giờ chúng ta có thể nói với đầy tự tin rằng cờ vua đã được chứng minh để tăng cường sự sáng tạo, giải quyết vấn đề, trí nhớ tốt, tập trung, phát triển tư duy, tự tôn, và nhiều khả năng khác mà cha mẹ hoặc giáo viên  mong muốn. Điều này chứng minh điều mà bao năm nay chúng ta đã nói về cờ vua... cờ vua làm cho bạn thông minh hơn!

Biên dịch: Đặng Tuyến
Tác giả: Dean J. Ippolito

Nguồn: www.hoccocungkientuong.com